พฤศจิกายน 24, 2014, 01:21:28 PM
2823 กระทู้ - 697 หัวข้อ - 926 สมาชิก

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - lovehathai

หน้า: [1] 2 3 ... 37
1
เรื่อง  ขอแจ้งหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ว๒๑๒๕

เรียน  เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

อ้างถึง  หนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๕ / ว๒๑๓๕ ลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ดัง Link
http://www.dla.go.th/upload/document/type2/2014/11/14415_1_1416472066087.pdf?time=1416493934302

ตามหนังสือที่อ้างถึง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง  "แนวทางการจัดวางระบบและการประเมินผลการควบคุมภายใน" และ เรื่อง "วินัยทางงบประมาณและการคลัง" ในวันที่ ๑๘ - ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ โดยกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งแบบตอบรับให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภายในวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๗

จึงประชาสัมพันธ์ให้ได้รับโดยทั่วกัน

ขอแสดงความนับถือ
นางสาวหทัยรัตน์  ขัติวงษ์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน อบต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย



2
เป็นหนังสือเป็นเล่มค่ะ ไม่ได้ส่งให้เป็นไฟล์ข้อมูลค่ะ หากต้องการเป็นไฟล์ข้อมูลบางส่วนในหนังสือสามารถดาวน์โหลดในหน้าหลักเว็ปไซต์ชมรม ความรู้เก็บมาฝากนะคะ :)

3
 :)การบันทึกบัญชีต้องเป็นไปตามระเบียบกรมการปกครองว่าด้วยการบันทึกบัญชี การจัดทำทะเบียน และรายงานการเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๓ และหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๘.๓ / ว ๘๑๙ ลงวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๗  เรื่อง  ปรับระบบการบันทึกบัญชีขององค์การบริหารส่วนตำบลก่อนเข้าสู่ระบบการบันทึกบัญชีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ :-*

4
ต้องมีโครงการ....ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการต้องเป็นสำนักปลัดหรือกองการศึกษานะคะ

5
ไม่ถูกต้ดชื่อค่ะ ขอให้น้องกุ้ง ชำระเงินค่าบำรุงสมาชิกชมรมรายปีนะคะ ปีละ 200 บาท และไม่แน่ใจว่าน้องกุ้งได้สั่งหนังสือแนวปฏิบัติหน้าที่...มั้ยคะ ถ้าไงโทรหาพี่เลิฟนะคะ และน้องกุ้งสบายดีนะ พี่เลิฟคิดถึงเสมอค่ะ หลานคงโตแล้วนะ...

6
ขออภัยนะคะ ที่ตอบล่าช้า เนื่องจากหน่วยงานในสังกัด สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดเข้าตรวจสอบค่ะ

ขอตอบนะคะ จากคำถามเป็นการจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 (ข้อ 6)
ซึ่ง ดิฉันในนาม เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม ได้เผยแพร่เป็นหนังสือแนวทางปฏิบัติฯ ไว้แล้ว โดยสรุปคือ

วิธีการจัดทำรายงานการประเมินการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. ๒๕๔๔ ข้อ ๖ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นต้นไป ให้จัดทำเป็นไปตามแนวทางในคำแนะนำ ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท ๐๘๐๕//ว๓๓๙๕ ลงวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ และตามแนวทางการจัดวางระบบการควบคุมภายในฯ ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (เล่มเหลือง)สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็ปไซต์ชมรมผู้ตรวจสอบภายในท้องถิ่น
http://www.auditgrouplocal.com/forum/index.php?topic=559.msg2201;topicseen#new คือ
     - ระดับส่วนงานย่อย ( สำนักปลัด กองคลัง ส่วนโยธา และส่วนการศึกษา ) ให้จัดทำ ๓ ขั้นตอน คือ
       ขั้นตอนที่ ๑ :  ให้นำกิจกรรมที่กำหนดในแบบ ปย.๓ เดิม เมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา (ปีงบประมาณที่ผ่านมา) มาจัดทำ แบบ ปย.๑ (แบบ ปย.๒ เดิม) แบบประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน ๕ ด้าน  ได้แก่
(๑)   สภาพแวดล้อมการควบคุม
(๒)   การประเมินความเสี่ยง
(๓)   กิจกรรมการควบคุม
(๔)   สารสนเทศและการสื่อสาร
(๕)   การติดตามประเมินผล
                          ขั้นตอนที่ ๒ : ให้นำกิจกรรมที่กำหนดในแบบ ปย.๓ เดิม เมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา มาจัดทำแบบสอบถามเพื่อความเสี่ยงทั่วไปที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน และใช้ประเมินความเพียงพอของระบบการควบคุมภายใน เพื่อการปรับปรุงแก้ไขต่อไป
                         ขั้นตอนที่ ๓ : จากขั้นตอนที่ ๑ และขั้นตอนที่ ๒ ให้นำกิจกรรมที่ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์หรือกิจกรรมที่ยังมีความเสี่ยงอยู่มาวางแผนปรับปรุงและบริหารความเสี่ยงใน แบบ ปย. ๒ รายการประเมินผลและการปรับปรุงการควบคุมภายใน ( เดิม แบบ ปม. + แบบ ปย.๓ )

                          - ระดับองค์กร “เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน” จัดทำในฐานะคณะทำงานในการติดตามและประเมินผลการควบคุมภายใน องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม ตามคำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม ที่ ๑๙๖ / ๒๕๕๒ สั่ง ณ วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๒ เป็นต้นไป ให้จัดทำ ๓ ขั้นตอน คือ
                             ขั้นตอนที่ ๑ แบบ ปอ.๑ หนังสือรับรองการประเมินผลการควบคุมภายใน เรียน  คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ลงนามโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม
                             ขั้นตอนที่ ๒ แบบ ปอ.๒ รายงานผลการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน รวบรวมจากแบบ ปย. ๑ ระดับหน่วยงานย่อย
                             ขั้นตอนที่ ๓ แบบ ปอ. ๓ รายงานแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน รวบรวมจากแบบ ปย.๒ ระดับหน่วยงานย่อย

                           - ผู้ตรวจสอบภายใน “เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน” จัดทำ แบบ ปส. รายงานผลการสอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในของผู้ตรวจสอบภายใน

 :) ทั้งนี้ได้แนบไฟล์ผังการจัดทำรายงานฯ ระดับหน่วยงานย่อย และระดับองค์กร ดังแนบไฟล์ค่ะ  :-*

มีหนังสือแนวทางไว้หรือยังคะ...

7
ขออภัยที่ตอบล่าช้านะคะ
ให้รายงานการเดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ ตามรูปแบบรายงาน ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนมาก ที่ มท 0809.3 / ว2988 ลงวันที่ 4 กันยายน 2550 สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็ปไซต์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ดัง Link
http://www.dla.go.th/upload/document/type2/2550/09/docUploadFile11189052274830.pdf?time=1414660147197

และตัวอย่างการรายงานสามารถดาวน์โหลดได้ที่ เว็ปไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม ซึ่งพี่เลิฟได้รายงานให้ท่านนายกฯ เมื่อท่านไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่นค่ะ ดัง Link

https://drive.google.com/file/d/0B_Y5XWijciJnVHdkNmlaUWNKNTA/edit?pli=1

8
คู่มือฉบับนี้ มีความจำเป็นสำหรับน้องใหม่ตรวจสอบภายในท้องถิ่นนะคะ ขอให้อ่านเยอะๆ นะ และหากท่านใดมีความสนใจที่จะสั่งคู่มือนี้อีกขอให้ลงชื่อ-นามสกุล หน่วยงานต้นสังกัด หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ หรือโทรสั่งได้ที่เลิฟค่ะ 0899592014

9
ค่ะ ทุกท่านสามารถยังสามารถสั่งหนังสือได้ผ่านกระทู้นี้นะคะ ขอให้ลงชื่อ - นามสกุล หน่วยงานในสังกัด หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ หรือโทรสั่งได้ที่หมายเลข 089-9592014 (นางสาวหทัยรัตน์ ขัติวงษ์ เลิฟ นะคะ)

และขอเป็นกำลังให้ทุกท่านเสมอค่ะ  :P

10
จากคำถาม หัวหน้าสำนักปลัด ซึ่งเป็นบุคลากรของหน่วยงานตนเองสามารถเบิกค่าตอบแทนวิทยากรได้หรือไม่

ขอตอบนะคะ เบิกไม่ได้ค่ะ และโครงการดังกล่าว.....ชี้แจงบัญชีค่าใช้จ่ายแนบท้ายโครงการเบิกจ่ายอะไรได้บ้าง... :-* ซึ่งโครงการศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องเป็นไปตามกรบวนการของระเบียบที่เกี่ยวข้องคือ โครงการฯ ได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาสามปีและข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งในโครงการฯต้องมีบัญชีค่าใช้จ่ายแนบท้ายโครงการว่าจะเบิกค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เช่นหมวดค่าใช้สอย ค่าวัสดุ หากจะเบิกค่าวิทยากร ต้องเป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพ.ศ. 2549 นะคะ :-*

11
 :)ต้องมีโครงการ....ของส่วนโยธา ที่บรรจุไว้ในแผนพัฒนาสามปีและข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งในโครงการ...ต้องชี้แจงบัญชีค่าใช้จ่ายแนบท้ายโครงการ ว่าโครงการ....จะเบิกค่าใช้จ่ายในหมวดใด ตามที่ตั้งงบประมาณไว้ในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี เช่นหมวดวัสดุ หมวดค่าใช้สอย หรือหมวดครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ก่อนตั้งคำถามนี้จากผู้ถาม ขออนุญาตให้ผู้ถามเปิดดูข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีว่าตั้งจ่ายไว้ในหมวดอะรไรคะ ในความเห็นของผู้ตอบแล้วขอตอบว่า เจ้าหน้าที่งบประมาณ (ท่านปลัด) ต้องตั้งไว้ในหมวดค่าวัสดุ เนื่องจากราคาต่อหน่วยไม่เกิน 5,000 บาท ตามรูปแบบและการจำแนกประเภทรายรับ-รายจ่าย งบประมาณรายจ่ายประจำปีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนมาก ที่ มท 0808.2/ว1657 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2556  นะคะ :-*

12
 :)รับทราบค่ะ และหากท่านใดสนใจหนังสือแนวปฏิบัติฯ ให้ลงชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวกไว้ในกระทู้นี้นะคะ :-*

13
 :Dยังสั่งได้อยู่นะคะ ให้ลงชื่อ - นามสกุล หน่วยงานต้นสังกัด และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อไว้ด้วยนะคะ :-*

14
กฎบัตรการตรวจสอบภายใน เป็นตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจสอบภายในอปท. พ.ศ. ๒๕๔๕ จะเห็นได้จากผังโครงสร้างแนวปฏิบัติหน้ของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในดัง  Link
http://www.auditgrouplocal.com/data2/23072014173434.pdf

 :-* :-X :'(

หากผู้ถามดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน ต้องเข้าใจระบียบและผังโครงสร้างแนวปฏิบัติหน้าที่...ข้าต้นค่ะ

15
โดยปกติ โครงการดังกล่าวต้องบรรจุโครงการไว้ในแผนพัฒนาสามปีของอปท. และจะตั้งบประมาณเบิกจ่ายไว้ในเทศบัญญัติหรือข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หมวดค่าใช้สอย เมื่อเบิกจ่ายเงินโครงการก็ต้องมีรายละเอียดโครงการและบัญชีค่าใช้จ่ายแนบท้ายโครงการว่า หมวดค่าใช้สอยจะเบิกได้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าน้ำยาพ่นยุง หากจะเบิกค่าจ้างเหมาพ่นก็สามารถเบิกได้นะคะ ข้อสังเกตนะคะ เมื่อเบิกค่าน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องเบิกค่าน้ำยาพ่นยุงด้วยเพราะเป็นของคู่กันมิเช่นนั้นจะพ่นยุงได้อย่างไรคะ :-*

หน้า: [1] 2 3 ... 37